Ca sĩ Thùy Dương đã có một sự gắn bó mạnh mẽ với những ca khúc của nhạc sĩ Trường Sa. Cô đã thể hiện và ghi lại nhiều bài hát của anh trong lòng biển dậy sóng như “Chào biển giữa trời” và “Trong mắt tôi chỉ có biển”. Những câu chuyện về biển và quê hương đã trở thành nguồn cảm hứng cho Thùy Dương trong việc thể hiện những tâm hồn dân tộc và sự yêu quý với biển cả. Sự sáng tạo và tình yêu đối với âm nhạc của cả hai đã tạo nên sức hút đặc biệt trong âm nhạc của Thùy Dương..
Âm nhạc Việt có những cặp đôi nhạc sĩ – ca sĩ đã trở thành tri giao tri kỷ. Họ cùng nhau thăng hoa trong âm nhạc, cùng nhau ghi tạc tên tuổi mình trong lòng khán giả. Khi nhắc đến nhạc sĩ Trường Sa, không thể không nhắc đến nữ danh ca Lệ Thu. Bốn bản nhạc lãng mạn nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Trường Sa sáng tác trước 1975 là Rồi Mai Tôi Đưa Em, Mùa Thu Trong Mưa, Xin Còn Gọi Tên Nhau và Một Mai Em Đi đều do danh ca Lệ Thu thể hiện đầu tiên và đi vào lòng người nghe suốt nửa thế kỷ.
Thập niên 1990, có thêm một ca sĩ thế hệ sau năm 1975, dù cô hát rất nhiều ca khúc khác nữa, nhưng khi nhắc đến tên tuổi của cô ca sĩ này, người ta vẫn thường nghĩ về nhạc của Trường Sa, như Một Mai Em Đi, Mùa Thu Trong Mưa, đó là ca sĩ Thùy Dương.
Vào năm 2000, Thùy Dương tự thực hiện một CD (Thùy Dương Entertainment sản xuất) mang tên Dòng Thời Gian – Tác giả tác phẩm để Vinh danh nhạc sĩ Trường Sa cùng 10 ca khúc. Mời các bạn nghe lại sau đây:
Click để nghe Thùy Dương hát nhạc Trường Sa
Năm 1993, ca sĩ Thùy Dương đã ra mắt khán giả hải ngoại với một ca khúc của nhạc sĩ Trường Sa, đó là Một Mai Em Đi, trong chương trình Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập Asia.
Click để nghe Thùy Dương hát Một Mai Em Đi trên Asia năm 1993, cũng là lần đầu tiên cô xuất hiện trước công chúng yêu nhạc hải ngoại
Có lẽ đó cũng là một định mệnh để tên tuổi của Thùy Dương gắn liền với nhạc của Trường Sa trong sự nghiệp ngắn ngủi của mình. Nói là ngắn ngủi, vì trong những năm đầu của thập niên 2000, dù đang rất được yêu thích, Thùy Dương đột ngột biến mất khỏi làng nhạc. Vài năm sau, cô xuất hiện trở lại ở Asia 53 năm 2007 với bài Bến Xuân, nhưng đó là lần trở lại duy nhất rồi sau đó rời xa sân khấu và chọn một con đường khác, để lại nhiều lưu luyến cho khán giả.
Giọng hát Thùy Dương trầm buồn, quyến rũ, đôi mắt lúc nào cũng như e ấp nhẹ nhàng, vẻ mặt làm cho người ra nghĩ nàng đang mang một tâm sự sâu kín nào đó, tất cả toát nên một vẻ bí ẩn rất quyến rũ mà không thấy ở bất kỳ ca sĩ nào khác. Sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt, nơi nổi tiếng với sự bàng bạc của mây ngàn gió, của sương mù gió lạnh. Có lẽ đó là những tố chất hình thành nên một tiếng hát của riêng Thùy Dương: gương mặt lạnh, trầm mặc nhưng giọng hát thì nồng nàn, tha thiết.
Nhạc sĩ Trường Sa nói rằng khi Thùy Dương được Trúc Hồ giao cho hát bài Một Mai Em Đi trên Asia số 2 năm 1993, rồi sau đó được khán giả chú ý, thì ông vẫn chưa được gặp cô ca sĩ này, vì suốt từ khi sang hải ngoại cho đến nay ông vẫn định cư ở Canada và không tham gia trong làng nhạc. Thời gian khá lâu sau đó, đến năm 2001, ông sang California và có gặp Thùy Dương một lần duy nhất, trước khi cô lùi xa khỏi các sinh hoạt âm nhạc.
Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn
Âm nhạc Việt có những cặp đôi nhạc sĩ – ca sĩ như Trường Sa – Lệ Thu và Trường Sa – Thùy Dương đã trở thành tri giao tri kỷ trong lòng khán giả. Nhạc sĩ Trường Sa đã sáng tác bốn bản nhạc nổi tiếng trước 1975 và ca sĩ Lệ Thu đã thể hiện chúng. Sau đó, ca sĩ Thùy Dương được gắn liền với nhạc của Trường Sa qua việc hát nhiều ca khúc của ông. Thùy Dương đã tự sản xuất một CD để vinh danh nhạc sĩ Trường Sa. Dù thường mất một thời gian, Thùy Dương vẫn được nhớ đến với giọng hát trầm buồn, quyến rũ và bí ẩn.
Hastags: #sĩ #Thùy #Dương #và #sự #gắn #bó #với #những #khúc #nhạc #sĩ #Trường